Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Da đồi mồi là gì?

Da đồi mồi là gì? Vì sao chúng lại xuất hiện? Làm thế nào để phòng tránh và ngăn ngừa vấn đề da liễu này? Tất cả những thông tin trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Da đồi mồi là gì?

Bước vào độ tuổi trung niên, rất nhiều người gặp phải tình trạng những đốm sắc tố có màu sắc từ nâu nhạt đến đen xuất hiện tại các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như: tay, chân, cổ, mặt… Những đốm đó gọi là đồi mồi, có thể tập trung thành từng đám với những nốt có kích thước từ 0.25cm đến 2.5cm. Đây là một trong những dấu hiệu lão hóa dễ nhận biết và thường gặp ở những người trên 40 tuổi nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn trong một vài trường hợp.

Về bản chất, da đồi mồi là tình trạng gia tăng sắc tố da, tạo thành các đốm sậm màu khi melanin được sản sinh quá nhiều một cách bất thường. Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, các tế bào biểu bì sẽhấp thu các tia cực tím có trong ánh, khiến cơ thể gia tăng sản xuất melanin. Sự gia tăng này là yếu tố chính gây nên những vấn đề rối loạn sắc tố như: nám, tàn nhang, sạm và da đồi mồi. Theo thời gian, melanin sẽ tập trung lại hình thành nên các đốm đồi mồi.

Bên cạnh ánh nắng mặt trời, có nhiều lý do khác cũng giải đáp da đồi mồi là gì và tại sao bạn gặp phải chứng tăng sắc tố này, điển hình như do di truyền, lão hóa, ảnh hưởng của hormone, da bị viêm hay tổn thương…

Làm thế nào để phòng tránh tình trạng đồi mồi

Mặc dù đồi mồi không phải là vấn đề nguy hiểm, nhưng sự ảnh ưởng đến tính thẩm mỹ kèm các dấu hiệu tuổi tác nên tốt hơn hết, bạn nên có giải pháp phòng tránh để hạn chế khả năng gặp phải tình trạng này.

Xuất phát từ những lý giải da đồi mồi là gì? Vì sao chúng xuất hiện?… bạn có thể phần nào hình dung được các phòng tránh. Đặc biệt, nếu người thân bạn bị đồi mồi, bạn nên sớm có chiến thuật chăm sóc và bảo vệ da toàn diện, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của tia UV có trong ánh nắng mặt trời lên làn da, đồng thời chú ý đến chu trình chăm sóc da mỗi ngày theo những lưu ý sau:

– Dùng kem chống nắng với chỉ số SPF 30+ trở lên mỗi ngày

– Sử dụng trang phục bảo hộ khi ra đường (ô, mũ nón, quần áo dầy, kính râm, khẩu trang…)

– Tránh ra ngoài vào thời điểm ánh sáng mặt trời hoạt động mạnh (khoảng 10:00 – 22:00)

– Duy trì độ ẩm, sử dụng sản phẩm dưỡng có khả năng chống ôxy hóa sau độ tuổi 25

– Thực hiện lối sống lành mạnh để làm chậm quá trình lão hóa: uống đủ nước; ăn nhiều rau xanh, hoa quà và chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng; tập thể dục mỗi ngày; ngủ đủ giấc, tránh xa stress…

Trị đồi mồi như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn điều trị đồi mồi: từ các biện pháp dân gian, sử dụng kem bôi, thuốc uống đến những giải pháp thẩm mỹ hiện đại. Tuy nhiên, dù bạn áp dụng phương pháp nào, cũng cần phải hiểu rõ da đồi mồi là gì, vì sao bạn gặp phải tình trạng này. Thông thường, sẽ có những phương pháp sau:

– Mẹo dân gian: bơ, nghệ, chanh, gừng, nha đam… là những nguyên liệu hàng đầu giúp cải thiện làn da đồi mồi. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với tình trạng mới xuất hiện các đốm nâu nhạt và tình trạng chỉ được cải thiện dần sau một thời gian dài điều trị.

– Tẩy trắng da: những sản phẩm có thành phần retinoids và steroid có thể giúp bạn làm mờ đi các đốm nâu sau vài tháng.  Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các sản phẩm giả, kém chất lượng và đảm bảo chống nắng đầy đủ trong suốt thời gian điều trị vì những sản phẩm này sẽ làm cho da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với tia UV.

– Công nghệ laser: là giải pháp điều trị tối ưu nhất, cho hiệu quả nhanh chóng, dễ dàng. Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ lão hóa của làn da mà bạn nên chọn công nghệ IPL, Laser YAG hoặc sự kết hợp của cả 2 phương pháp trong 1 liệu trình.

Sớm ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăm sóc và điều trị các vấn đề da liễu, Thu Cúc Clinics là địa chỉ lý tưởng cho những ai đang có nhu cầu trị đồi mồi. Liên hệ 1900 5588 96 để được tư vấn chi tiết.

0 nhận xét: