Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bí quyết ngăn ngừa và trị nám dành cho phụ nữ mang thai

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ có thể phải đối diện với nhiều vấn đề về da và điển hình là sự xuất hiện của nám. Vậy, làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị bệnh lý này hiệu quả, an toàn? 

Vì sao nám thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai?

Thời kỳ mang thai là lúc cơ thể người phụ nữ có nhiều biến đổi, biểu hiện như làn da trở nên xỉn màu, lỗ chân lông to, vùng chữ T bóng nhờn, môi thâm, vùng da ở gò má xuất hiện các vết nám…. Và nguyên nhân được xác định là do sự thay đổi của các loại hormone  (hormone estrogen và progesteron tăng) cùng với lưu lượng máu tăng cao. Chính sự thay đổi này kích thích việc hình thành các sắc tố melanin, gây nên căn bệnh nám da.

Ngoài ra, việc thường xuyên bị stress, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, dẫn tới tình trang thay đổi nội tiết tốt trong cơ thể cũng là lý do khiến cho nám đậm màu hơn đối với các bà bầu.

Cách ngăn ngừa nám hiệu quả cho phụ nữ mang thai

Để có thể ngăn ngừa được nám da mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé, bạn cần chú ý những điều sau:

Chống nắng

Tiếp xúc nhiều với tia UVA và UVB là những nguyên nhân chính kích thích sự hình thành các sắc tố melanin gây nám da. Do vậy,  các bà bầu nên hạn chế  tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt, nên che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng trước 30 phút khi đi ra ngoài.

Chế độ ăn uống khoa học

Để phòng ngừa nám da, bà bầu nên bổ sung các loại thực như chanh tươi, bưởi, cam, ngũ cốc, cà rốt, đu đủ, giá đỗ, đậu nành, rau xanh…. Tránh những loại thực phẩm có hại cho làn da như rượu, bia, thuốc lá, các loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ.

Giữ tinh thần luôn vui vẻ thoải mái

Bà bầu nên duy trì lối sống điều độ, vui vẻ, lạc quan, tránh thức khuya hạn chế căng thẳng trong cuộc sống và công việc. Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt, đồng thời giúp điều tiết cho da thêm khỏe mạnh và săn chắc.

Cách trị nám an toàn và hiệu quả danh cho các bà bầu

Trong quá trình mang thai, bạn không nên dùng các loại thuốc hay các loại kem trị nám không rõ nguồn gốc, có chứa các chất độc hại. Để có thể trị nám an toàn, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Sử dụng nước vo gạo để rửa mặt

Nước vo gạo có chứa nhiều vitamin B và E giúp ngăn ngừa các vết thâm nám ngăn chặn quá trình oxy hóa. Do đó, sau khi vo gạo bạn đừng vội bỏ đi mà nên để lại để lớp cám gạo đọng lại và lấy phần nước cặn đó để rửa mặt ít nhất 2 lần/tuần.

Dùng củ cải trắng và giá đỗ

 Mỗi ngày, bạn có thể uống 1 cốc nước ép củ cải trắng và giá đỗ, buổi tối trước khi đi ngủ có thể dùng hỗn hợp 2 loại nước này bôi lên mặt, massage nhẹ nhàng rồi rửa lại bằng nước sạch sau 20 phút. Kiên trì áp dụng cách này trong 5 tháng, các vết nám sẽ được xóa mờ.

Đắp mặt nạ cà chua

Có nhiều vitamin A, C, làm cho làn da thêm hồng hào. Bạn có thể nghiền nhuyễn hoặc thái lát để đắp lên mặt, 20 phút sau, rửa lại mặt bằng nước sạch.

Dùng nghệ

Dùng nghệ tươi giã nát, ngâm vào dấm ăn, để khoảng 1 tháng, tránh ánh sáng trực tiếp, đem bôi mặt, kết hợp với massage nhẹ nhàng cho dưỡng chất thấm đều lên da mặt khoảng  20 phút rồi xông mặt bằng lạnh.

Lưu ý: Để có thể loại bỏ nám da, bạn nên lựa chọn một cách chăm sóc da phù hợp, an toàn như đã giới thiệu ở trên. Trong trường hợp nám đã phát triển quá nặng, bạn nên đi khám tại bệnh viện da liễu để được kiểm tra và có phương án điều trị tốt nhất.

0 nhận xét: