Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang đơn giản

Tàn nhang và đồi mồi đều là những bệnh lý xuất hiện do sự gia tăng hắc tố melanin dưới da. Tuy nhiên, mỗi bệnh lý lại triệu chứng biểu hiện và đặc điểm nhận biết khác nhau. Vì vậy, bạn cần phân biệt rõ ràng, chính xác để có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân xuất hiện và đặc điểm nhận biết đồi mồi, tàn nhang

Về nguyên nhân

Tàn nhang và đồi mồi đều hình thành do sự gia tăng các hắc sắc tố melanin dưới da bởi sự tác động của môi trường bên trong và bên ngoài. Ngoài ra, khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, môi trường ô nhiệm nhiều khói bụi, rối loạn nội tiết tố, nội tiết tố ở phụ nữ thay đổi khi sinh con hoặc đến tuổi tiền mãn kinh… cũng là những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện các bệnh lý này.

Có thể thấy rằng, cơ chế hình thành đồi mồi và tàn nhang là giống nhau. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa, chế độ dinh dưỡng và di truyền mà mức độ tàn nhang hay đồi mồi ở mỗi người có sự khác nhau.

Do có sự tương đồng về hình dáng, kích thước và màu sắc nên đồi mồi thường bị lầm tưởng là tàn nhang hoặc nám. Bạn có thể phân biệt qua các đặc điểm sau:

  • Đồi mồi

 + Màu sắc và khu vực xuất hiện

Đồi mồi là những đốm màu đỏ, nâu, đen hoặc nâu đỏ. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể như gò má, cổ, cánh tay, cổ tay, ngực…

+ Độ tuổi xuất hiện

Thường phổ biến ở độ tuổi ngoài 55 nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở các đối tượng trẻ hơn (khoảng 30 tuổi) và nhiều hơn  đối với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

+ Đặc điểm nhận biết khác

Khi mới xuất hiện, các đốm đồi mồi thường có màu nâu nhạt và dần chuyển sang màu đậm hơn, kích thước to nhỏ không đều.

+ Các loại đồi mồi

Bệnh lý này thường có hai loại là chỉ nằm bẹt dưới da và một loại nổi trên da như nốt ruồi, loại này thường có kích thước to và sẫm màu hơn.

  • Tàn nhang

+ Màu sắc và khu vực thường xuất hiện

Tàn nhang là những đốm có màu nâu sẫm, nâu nhạt, vàng, xám, đỏ hoặc đen và có màu đậm hơn vùng da xung quanh. Bệnh lý này thường xuất hiện ở những vùng da hở như mặt, cổ, lưng, mặt ngoài cánh tay.

+ Độ tuổi xuất hiện

Những người có nước da sáng, mịn, mỏng dễ bị tàn nhang hơn và không kể tuổi tác. Ngoài ra tàn nhang còn có nguyên nhân do yếu tố di truyền. Trẻ em từ 2 tuổi đã có thể bị tàn nhang và có xu hướng tăng dần ở tuổi trưởng thành, giảm dần khi lớn tuổi.

+ Đặc điểm nhận biết khác

Tàn nhang thường phân bố không đối xứng, tăng nhiều vào mùa nóng nhưng sẽ trở nên nhạt màu, thậm chí nhỏ lại khi thời tiết mát mẻ hay mùa lạnh.

Cần lưu ý những gì khi điều trị tàn nhang và đồi mồi?

– Khi quan sát thấy sự xuất hiện của các đốm lạ trên da, bạn nên đến bác sĩ da liệu để xác định rõ nguyên nhân để đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp.

– Không nên sử dụng bất kì sản phẩm trị tàn nhang hoặc đồi mồi không rõ nguồn gốc.

– Thường xuyên sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận bằng các biện pháp cơ học khi đi ra ngoài hoặc làm việc lâu dưới ánh nắng mặt trời.

– Cần tránh các thực phẩm gây xung huyết với da như bia, rượu, các gia vị gây nóng….

– Tăng cường ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước, nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya… cũng là giải pháp điều trị tàn nhang hoặc đồi mồi hiệu quả.

Để trị các loại bệnh lý này, bạn có thể áp dụng các công thức từ thiên nhiên, tuy nhiên phương pháp này thường tốn rất nhiều thời gian, công sức và hiệu quả không cao. Hiện nay, điều trị tàn nhang hay đồi mồi bằng công nghệ cao đang là liệu pháp được nhiều người tin tưởng áp dụng. Điển hình là công nghệ Laser YAG Q–Switched có thể đem lại hiệu quả lên tới 95% sau một liệu trình điều trị. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng giúp kích thích tái tạo da, tăng cường sản sinh sợi collagen và elastine giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng.

Nếu cần biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ điều trị tàn nhang, đồi mồi… bạn vui lòng liên hệ tới số 1900 5588 96 để được giải đáp chi tiết và đặt lịch điều trị nhanh nhất.

0 nhận xét: