Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Những thói quen ban đêm khiến làn da bị tàn phá nhanh chóng

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao làn da của mình ngày càng trở nên “xấu xí” dù đã thực hiện các biện pháp dưỡng da rất tốt, thì nguyên nhân có thể là bạn đang “tồn tại” một hoặc nhiều thói quen xấu vào ban đêm dưới đây.

Không tẩy trang, làm sạch trước khi ngủ

Bỏ qua khâu tẩy trang, rửa mặt là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ, dẫn đến tình trạng viêm mụn, lỗ chân lông to, đồng thời khiến làn da lão hóa nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, rất nhiều người vẫn có thói quen chỉ sử dụng sữa rửa mặt thông thường là đã có thể làm sạch da. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hết sức sai lầm, bởi vì các sản phẩm này không có khả năng làm sạch sâu các lớp trang điểm cũng như bụi bẩn tích tụ trên da cả ngày.

Muốn da sạch từ sâu bên trong bạn cần thực hiện 2 bước làm sạch, bao gồm:

Bước 1: Sử dụng nước hoặc dầu tẩy trang.

Bước 2: Rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt để đảm bảo không còn chất bẩn động lại trên da, đồng thời giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Bỏ qua bước dưỡng ẩm

Nếu làn da không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng bị khô và nứt nẻ. Nhất là với những người sở hữu làn da dầu, nếu để da thiếu nước sẽ khiến dầu sản sinh nhiều hơn, bề mặt da cũng vì vậy mà trở nên xỉn màu, bóng nhờn và hình thành mụn. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn có thói quen bỏ qua bước này vì ngại cảm giác nhờn dính hoặc có suy nghĩ rằng để cho da có thời gian được “thở”, vì vậy sử dụng bất kì sản phẩm chăm sóc da nào.

Việc dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp cho làn da ngày càng trở nên tươi trẻ và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Chỉ cần thoa một lớp serum và kem dưỡng ban đêm cũng giúp hạn chế tối đa sự thiếu ẩm từ lớp biểu bì, mang đến cho bạn làn da căng mềm và có độ đàn hồi tốt hơn.

Ngoài ra, một vấn đề khác bạn cũng cần đặc biệt lưu tâm, đó là sử dụng sản phẩm kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da. Đặc biệt là với làn da dầu, bạn nên lựa chọn kem dưỡng chứa ít dầu. Ngược lại, da khô lại yêu cầu bạn sử dụng những sản phẩm có chất dầu tự nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu.

Sử dụng sai loại mỹ phẩm dành cho da

Công dụng chung của các loại kem dưỡng ban đêm đối với làn da chính là phục hồi và tái tạo, giúp xóa mờ các nếp nhăn, làm căng mịn da nhờ các dưỡng chất được hấp thụ vào da sâu hơn khi bạn ngủ. Tùy vào đặc tính của mỗi làn da mà sẽ thích hợp với các sản phẩm chăm sóc khác nhau, nếu bạn sử dụng kem dưỡng không dành cho làn da đó thì rất dễ khiến da bị kích ứng và nhạy cảm hơn. Ví dụ như:

Da khô: Vấn đề quan trọng cần được giải quyết của da khô chính là dưỡng ẩm. Vì vậy, bạn nên sử dụng các sản phẩm có kết cấu đặc, giàu dưỡng chất cấp dưỡng, khóa ẩm, với các thành phẩm nổi bật có nguồn gốc từ thiên nhiên như các loại tinh dầu oliu, Jojoba, tinh dầu hướng dương hoặc các chất như Triglycerides, Lanolin…

Da nhờn: Bản chất của loại da này vẫn là da thiếu nước. Tuy nhiên, đặc tính của da dầu là tuyến bã nhờn hoạt động mạnh tiết ra rất nhiều dầu, do đó khi chọn sản phẩm dưỡng ẩm bạn nên ưu tiên các loại kem có kết cấu mỏng nhẹ, dạng sữa hoặc gel, oil-free (không chứa dầu),có tác dụng làm lỏng bã nhờn, điều tiết dầu thừa và kháng viêm cho da mụn.

Da nhạy cảm: Loại da này thường rất dễ bị kích ứng và mẩn đỏ. Vì vậy, bạn cần tránh các loại mỹ phẩm đặc trị mạnh và có mùi hương.Thay vào đó, bạn nên ưu tiên các loại kem có công thức dịu nhẹ và chống kích ứng là tốt nhất.

Tắm quá lâu hoặc nước quá nóng

Ngâm mình quá lâu trong nước nóng sẽ khiến làn da mất đi độ ẩm, trở nên khô, nhăn nheo và lão hóa nhanh hơn. Chưa hết, theo Tiến sĩ Woolery-Lloyd – người đồng sáng lập Trung tâm chăm sóc da Specific Beauty, việc sử dụng nước nóng để tắm quá lâu còn có thể dẫn đến các vấn đề về da phổ biến như eczema, ngứa… Vì vậy, bạn không nên tắm quá lâu và tốt nhất là để nhiệt độ nước ấm ở mức thấp nhất có thể để bảo vệ da.

Thức quá khuya

Ban đêm là thời gian để làn da phục hồi và tái tạo. Vì vậy, việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho hoạt động điều tiết tế bào da trở nên thất thường, gây rối loạn quá trình trao đổi chất… từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, da bị khô, xỉn màu, không có độ đàn hồi. Do vậy, bạn nên dưỡng da vào khoảng thời gian từ 21 – 23 giờ để các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt nhất. Đồng thời đi ngủ sớm để làn da phục hồi tốt hơn.

Sử dụng các thiết bị điện tử khi đi ngủ

Ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ kích thích bộ nào khiến bạn khó ngủ, gây quầng thâm và nếp nhăn dưới mắt. Đồng thời, nó còn làm chậm quá trình sản xuất melatonin – một loại hormore giúp tái tạo da trong khi đi ngủ, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ càng khi đi ngủ để không làm hại mắt và da trước khi ngủ.

Chăn gối không được vệ sinh sạch sẽ

Mụn có thể hình thành nếu chăn gối của bạn không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Bên cạnh đó, chất liệu gối thô ráp cũng là nguyên nhân khiến làn da bị tổn thương và hình thành nếp nhăn nhanh chóng. Vì vậy, ngoài việc sử dụng chất liệu gối mềm mại, bạn cũng nên thường xuyên giặt giũ chăn gối để đảm bảo chúng luôn thơ tho, sạch sẽ.

Trên đây là một số thói quen xấu khiến da bạn nhanh chóng bị “xuống cấp”. Vì vậy, ngay từ bây giờ bạn hãy “tự kiểm điểm” lại bản thân và “sửa sai” để chăm sóc và bảo vệ làn da tốt nhất.

0 nhận xét: