Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Nám da và những điều bạn cần biết

Nám da là một trong những nỗi ám ảnh của phái đẹp mỗi khi xuất hiện. Muốn chữa trị bệnh lý này hiệu quả, trước hết bạn phải hiểu được bản chất thực sự của nó, từ đó mới tìm ra được giải pháp điều trị phù hợp nhất.

3 điều bạn chưa biết về nám da

Nám da xuất hiện vào mùa hè nhiều hơn

Nám da xuất hiện chủ yếu trên da mặt với các nhiều dạng khác nhau như nám đốm, nám mảng… và thường có độ đậm nhạt khác nhau, sắc tố cũng đậm hơn so với làn da của bạn. Hơn thế nữa, bệnh lý này rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên càng hiện rõ hơn vào mùa hè và thường giảm bớt hoặc lặn đi vào những ngày mùa đông ít nắng.

Nguyên nhân là do ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím khi chiếu vào cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của da. Do đó, cơ thể sẽ tập trung các hắc sắc tố melanin để tạo thành màng bảo vệ và dần phát triển thành nám, đây cũng là lý do vì sao những người sống ở khu vực có khí hậu nhiệt đới nắng nhiều sẽ dễ bị nám hơn.

Nám da xuất hiện khi mang thai và sau sinh

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ xảy ra sự biến đổi về nội tiết tố làm rối loạn sắc tố da, dẫn tới tình trạng hắc tố melanin xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, tình trạng stress, mệt mỏi… cũng là tác nhân khiến các vết nám càng thêm đậm màu. Ngoài ra, với những người vốn có làn da bị nám thì khi mang thai, các vết nám đó càng hiện rõ hơn.

Khoảng thời gian sau khi sinh từ 3 – 6 tháng làn da của chị em còn rất mỏng nên dễ bị tác động của ánh nắng mặt trời, gió gây nám da. Bên cạnh đó, nhiều chị em nóng vội dùng mỹ phẩm có chất tẩy mạnh ngay lập tức để khắc phục những nhược điểm như rạn da, sậm da khiến làn da nhạy cảm bị kích ứng hơn. Đây là nguyên nhân vì sao sau khi sinh phụ nữ lại dễ bị nám “ghé thăm” như vậy.

Trị nám da trên bề mặt chỉ là giải pháp tạm thời

Theo các chuyên gia da liễu, nám da hình thành là do hệ quả tác động từ cả bên ngoài và bên trong, vì vậy khi điều trị bạn cũng cần kết hợp từ cả hai bên mới cho hiệu quả tối ưu.

+) Điều trị bên ngoài: Các biện pháp như đắp mặt nạ trái cây hoặc thoa kem hàng ngày có thể giúp bạn làm mờ các vết nám, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời vì các vết nám mới vẫn có thể hình thành neus bạn ngừng sử dụng cách trị liệu đó.

+) Điều trị bên trong: Theo các chuyên gia làm đẹp và bác sĩ, để điều trị nám tối ưu và lâu dài, bạn cần khắc phục từ bên trong bằng cách bổ sung các vitamin và các loại dưỡng chất có khả năng chống oxi hóa cao. Hoặc điều trị bằng công nghệ cao cũng cho hiệu quả cực kỳ khả quan.

4 lưu ý cần ghi nhớ để trị nám da hiệu quả

Quá trình trị nám da không khó khăn nhưng bạn phải thực sự kiên trì mới đạt được hiệu quả cao. Hãy lưu ý 4 điều dưới đây để nhanh chóng khắc phục bệnh lý này nhé:

Nói KHÔNG với mỹ phẩm, thuốc trị nám không rõ nguồn gốc

Nhiều người khi bị nám “ghé thăm” vì muốn nhanh hết nám nên sử dụng các loại thuốc hoặc kem bôi cấp tốc, da trắng rất nhanh sau vài ngày mà không lường hết hậu quả về sau. Các thuốc/ kem này thường do người bán tự pha chế nên không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ.

Theo các bác sĩ da liễu, hầu hết các loại thuốc hoặc kem trị nám cấp tốc đều chứa corticoid nên mang lại hiệu quả rất nhanh và tái phát cũng rất nhanh. Thậm chí, nếu sử dụng lâu dài sẽ rất dễ bị teo da, giãn mạch, mặt đỏ, nổi mụn, rạn và nứt da không thể hồi phục.

Tìm cơ sở điều trị uy tín

Việc đầu tiên trong khâu trị nám là bạn nên đến gặp bác sĩ thẩm mỹ hoặc chuyên gia về gia liễu để được thăm khám và tư vấn kỹ  lưỡng hơn. Không nên tự ý áo dụng các phương thuốc trị nám từ dân gian khi chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm đến các cơ sở thẩm mĩ uy tín, giàu kinh nghiệm và đã được Sở Y tế, Bộ Y tế cấp phép hoạt động. Đừng vì tham rẻ, nhanh mà đến các cơ sở thẩm mĩ chưa được “xác minh” để gánh hậu quả tiền mất tật mang hoặc có thêm những di chứng không đáng có.

Tránh xa ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân hàng đầu hình thành bệnh nám da. Muốn điều trị nám hiệu quả, điều đầu tiên là bạn hãy có biện pháp bảo vệ da dưới tác động của các tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Trong khoảng thời gian từ 10 giờ – 16 giờ hàng ngày, bạn nên hạn chế ra ngoài vì đây thời điểm này ánh nắng mặt trời rất gay gắt, chứa nhiều tia UV có hại cho làn da. Trong trường hợp phải ra ngoài vào thời điểm này, bạn nên áp dụng các biện pháp chống nắng như mặc áo chống nắng dày, bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và thoa 30 phút trước khi ra nắng.

Chú ý chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia da liễu, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả trị nám của bạn. Vì vậy, hãy bổ sung vào thực đơn của bạn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E, B3 để làn da luôn sáng mịn, khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đắp các loại mặt nạ từ rau củ quả như khoai tây, cà chua, dưa chuột, mặt nạ từ lòng đỏ trứng gà… góp phần hạn chế các vết nám xấu xí và làm cho da mịn màng, tươi trẻ hơn.

0 nhận xét: